Tọa đàm: Bí quyết truyền thông sản phẩm nông nghiệp trên Internet và giới thiệu sàn thương mại điện tử Postmart
Chủ nhật, 11/10/2020
Truyền thông (communication) được hiểu đơn giản là quá trình chia sẻ thông tin giữa các cá thể với nhau trong xã hội. Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình giúp một người hiểu những gì người khác nói ra thông qua ngôn ngữ, dấu hiệu hay chữ viết nhằm nắm bắt ý nghĩa của các dấu hiệu đó. Truyền thông được sử dụng bởi nhiều nhóm đối tượng như chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị-xã hội, các cá nhân nhằm tác động đến nhận thức của công chúng, từ nhận thức sẽ tác động đến hành động và ứng xử của công chúng. Khi mà một ứng xử của công chúng được lặp đi lặp lại sẽ thành nề nếp, tập quán cuối cùng trở thành những chuẩn mực của xã hội. Nhờ đến truyền thông mà những vấn đề này được xã hội chấp nhận và lan truyền nhanh trong công chúng.
Lần theo lịch sử đã xuất hiện các công cụ truyền thông do chính con người tạo ra để giúp cho việc thấy hiểu nhau cũng như hiểu về xã hội dễ dàng và công bằng hơn như in ấn (cuối thế kỷ 15), ghi dữ liệu (cuối thế kỷ 19), điện ảnh (khoảng năm 1900), phát thanh (khoảng năm 1910), truyền hình (khoảng năm 1950), Internet (khoảng năm 1990), điện thoại di động (từ năm 2000).
Đối với các doanh nghiệp, việc truyền thông sẽ giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ, giúp cho người mua nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Truyền thông cũng tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ, giúp các công ty tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người, giúp kinh tế phát triển. Hơn 90% ngân sách marketing của doanh nghiệp là sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ để thu hút người tiêu dùng nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ.
Internet được cho là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong phương tiện truyền thông để liên lạc, xuất hiện từ năm 2000. Theo Vnnetwork, số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam hiện tại là 68.17 triệu người/tổng dân số là 96.9 triệu, và cả thế giới là 4.333 tỉ người/ tổng dân số 7.713 tỉ người. Điều đó chứng tỏ rằng việc sử dụng Internet để truyền thông tốt sẽ giúp nhiều người biết đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Điều này lại càng quan trọng ở Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng khi nông nghiệp chiếm hơn 50% lượng lao động. Bên cạnh đó, khách hàng đang chuyển dịch từ việc đi đến chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại vì tính tiện lợi, và đặc biệt hơn là dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra khiến cách ly xã hội sẽ trở nên bình thường trong tương lai.
Chính vì lý do đó, đội ngũ OCOP Vĩnh Long tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề : " Bí quyết truyền thông sản phẩm nông nghiệp trong môi trường online" đến từ Diễn giả: Hoàng Thị Mai Lan (Chuyên gia marketing Digital) và “Giới thiệu về sàn thương mại điện tử Postmart-Sàn thương mại điện tử dành cho sản phẩm OCOP Việt Nam” đến từ Diễn giả: Phạm Thị Thanh Bình-Phó Giám Đốc Bưu điện tỉnh Vĩnh Long.
Các thông tin khác: